สรรพากร เริ่มเก็บภาษีออนไลน์แล้ว


สรรพากร เริ่มเก็บภาษีออนไลน์แล้ว

เริ่ม 1 กันยายน 2564 ส่วนใครยังไม่ได้จดทะเบียนแจ้ง สามารถเช็คหลักเกณฑ์พร้อมช่องทางยื่นเอกสารได้ที่นี่ !!

รายละเอียด

สำหรับธุรกิจที่ต้องมาจดทะเบียนและดำเนินการทางภาษี แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มหลักประกอบด้วย

  1. ธุรกิจแพลตฟอร์มให้บริการสำหรับขายของออนไลน์
  2. ธุรกิจแพลตฟอร์มให้บริการโฆษณาออนไลน์
  3. ธุรกิจแพลตฟอร์มให้บริการจองโรงแรม-ที่พักและการเดินทาง
  4. ธุรกิจแพลตฟอร์มให้บริการเป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย
  5. ธุรกิจแพลตฟอร์มให้บริการสมาชิกดูหนังฟังเพลงออนไลน์ เกมส์ และแอพพลิเคชั่นต่างๆ

1 กันยายน 2564 นี้ มีความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับภาษีที่ผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และคนที่ทำงานในสาย Digital ต้องรู้ โดยเฉพาะบริษัทหรือคนที่มีการซื้อโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มต่างประเทศอย่างเช่น Facebook และ Google และแม้ว่า ภาษีนี้จะไม่ได้เรียกเก็บจากผู้บริโภคโดยตรง หากแต่มีผลต่อคนที่จำเป็นต้องทำธุรกิจธุรกรรมในออนไลน์ในอีกนัยหนึ่ง

เพราะล่าสุด พ.ร.บ. อี-เซอร์วิส ได้ถูกประกาศในราชกิจจาฯไปเรียบร้อยแล้ว และจะมีผลเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ซึ่งกฏหมายที่ว่านี้จะให้อำนาจกรมสรรพากรในการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในอัตรา 7% จากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการต่างประเทศ อาทิเช่น Facebook, Google, Amazon, Agoda, Airbnb หรือ Netflix เป็นต้น

โดยที่ก่อนหน้านี้ไม่นาน Facebook ได้แจ้งข้อมูลที่มีเนื้อหาสรุปความว่า การโฆษณาบน Facebook ในประไทยต้องมีการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% (Vat) ตามอัตราท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประเทศไทยจะเสียอยู่ที่อัตรา 7% ทำให้ผลกระทบครั้งนี้ นับเป็นเรื่องใกล้ตัวของ พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ และธุรกิจที่ต้องมีการสื่อสาร ขายสินค้าทางออนไลน์ ที่จำเป็นต้องศึกษาและปรับตัวให้เท่าทันกฏหมายใหม่ที่กำลังจะเริ่มใช้

ข้อมูล Smart SME

พันธมิตร